logo
Trang chủ / Tin tức

Một hạt nhân của phong trào văn nghệ quần chúng

Ngày đăng: 29-11-2016

Nghiêm túc và bền bỉ sáng tác kịch bản, hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Công Lý (SN 1955, ở phường Nhơn Thành, TX An Nhơn) có nhiều tiểu phẩm hay, thể hiện những góc nhìn đa chiều đối với các vấn đề trong xã hội. Ông được nhiều cơ quan, đơn vị “chọn mặt gửi vàng” dàn dựng các chương trình tham gia các hội thi, liên hoan và đã không ít lần đoạt giải cao.

Ông Nguyễn Công Lý là một người đa năng, ging hát hay, tng đóng góp tích cc cho nhóm ca khúc tuyên truyn chính trca Tnh đoàn Nghĩa Bình. Từ 1994-2015, ông Lý là cán bộ Văn hóa - Thông tin xã Nhơn Thành (nay là phường Nhơn Thành, TX An Nhơn).

 


Chương trình biểu diễn của đội Thông tin lưu động TX An Nhơn có chủ đề “Ngày hội non sông”
được ông Nguyễn Công Lý viết kịch bản, dàn dựng.

 

“Việc dẫu nhỏ cũng cần nghiêm túc”

Ðó là quan niệm của ông Lý trong công việc. Với các tiểu phẩm tuyên truyền, nhiều tác giả khác hay chờ có đơn hàng rồi mới “đo ni đóng giày”. Còn ông Lý thì ngược lại, ông chủ động nắm bắt các vấn đề trong thực tế đời sống, chọn góc cạnh, chi tiết, rồi vừa nhen cảm xúc, vừa viết; sau đó chỉnh sửa nhiều lần cho đến khi ưng ý.

“Mỗi khi viết kịch bản, tôi thường suy nghĩ về cốt truyện trong nhiều ngày, đến lúc thấy “chín” thì viết luôn một mạch. Sau đó, với niềm hưng phấn, tự mình thể hiện từng vai diễn trong kịch bản để tinh chỉnh. Có những đêm tỉnh giấc, thấy chồng ngồi cặm cui viết cả đêm, rồi nói, hát một mình… bà xã cũng cằn nhằn, ông mê gì mà phá sức vậy! Nhưng riết rồi vợ cũng thông cảm, chia sẻ cùng tôi” - ông Lý tâm sự.

 


Ông Nguyễn Công Lý đang xem lại kịch bản mới sáng tác.

 

Vừa biên vừa diễn như vậy nên ông Lý rất “mát tay” trong dàn dựng các tiểu phẩm tuyên truyền, kịch thông tin. Khi đó, ông thường cùng lúc sắm nhiều vai để thử, xong đâu đó mới chọn diễn viên cho phù hợp. Ông Lý chia sẻ: “Khi tập luyện, ban đầu tôi chỉ phân tích nhân vật trong tiểu phẩm rồi để diễn viên tự chọn cách thể hiện, sau đó mới trao đổi thêm. Tôi không bắt họ nhất nhất diễn theo định hướng của mình; ngược lại, tôi luôn lắng nghe góp ý của diễn viên, khán giả, có vậy sản phẩm của mình mới hoàn thiện”. 

Tuyên truyền sâu sát thực tế

Ông Lý là người coi trọng thực tế, chịu khó chắt lọc diễn biến, thông tin từ cuộc sống, từ trải nghiệm bản thân nên tác phẩm của ông dễ được người xem đón nhận chia sẻ.

Biết ở địa phương nọ người tự chặt ngón tay để trốn nghĩa vụ quân sự, khi nhận lời dàn dựng tiểu phẩm tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho xã kia, ông Lý không đi theo “lối mòn” khá phổ biến, kiểu cán bộ đến tận nhà vận động, giảng giải luật chung chung, mà ông xây dng không gian kch là một phiên tòa, tình tiết then chốt là xét xử tù người tự ý gây thương tích, tổn hại sức khỏe nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự... Kịch thông tin nhưng có sức cô đọng cao, có lớp lang, tình tiết bài bản, có chất liệu sinh động từ đời sống thực nên tạo được hiu ứng tuyên truyền mạnh mẽ.

Nghỉ hưu gần một năm nay, ông Lý vẫn tích cực đóng góp cho phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở địa phương. “Ngoài việc sáng tác kịch bản, dàn dựng, với mong muốn góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống, tôi nhận dạy hát dân ca miễn phí hàng tuần cho học sinh Trường Tiểu học số 1 Nhơn Thành trong năm học 2016-2017” - ông Lý vui vẻ cho biết.   

 

Hơn 20 năm gắn bó với vai trò cán bộ Văn hóa - Thông tin phường Nhơn Thành, TX An Nhơn, ông Nguyễn Công Lý đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen từ những đóng góp tích cực cho các hoạt động phong trào; Bằng khen tác giả, đạo diễn trong các hội diễn, liên hoan; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa quần chúng.

Theo báo Bình Định

Ý kiến của bạn

Góc ảnh đẹp
Xem tất cả